ธีร์ นันทวริศ คนไทยผู้อยู่เบื้องหลังดิจิทัลอาร์ต MISS UNIVERSE 2018

ธีร์ นันทวริศ คนไทยผู้อยู่เบื้องหลังดิจิทัลอาร์ต MISS UNIVERSE 2018

การประกวดมิสยูนิเวิร์สปี 2018 ที่ปิดฉากไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นผ้าไทย ดีไซเนอร์ไทย ดอกไม้ไทย สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ แต่อีกหนึ่งเรื่องที่ OK! อยากให้รู้จักเพิ่มขึ้นคือ งานดิจิทัลอาร์ตที่ฉายอยู่เบื้องหลังนางงามที่เดินออกมาเจิดจรัสบนเวทีทั้งรอบ Press Conference รอบ National Costumes รวมถึงรอบ Preliminary ก็มาจากฝีมือคนไทยเช่นกัน โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลงานเหล่านั้นคือ ธีร์ นันทวริศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ธรี ดี แลนด์ จำกัด, ผู้กำกับโฆษณาชื่อดัง และเขายังเป็นสถาปนิกผู้หลงใหลศิลปะไทยที่นำมาผสมผสานกับดิจิทัลได้อย่างลงตัว คุณธีร์คือเจ้าของผลงานภาพยนตร์ดิจิทัลเรื่อง พระผู้เป็นที่รัก ผลงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และผลงานภาพยนตร์ดิจิทัลเรื่อง ธ เสด็จสู่สวรรคาลัย เพื่อนำเสนอเรื่องราวของพระเมรุมาศเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดไม่ได้ และด้วยฝีไม้ลายมือที่น่าสนใจนี่เองทำให้เขาได้รับงานระดับชาติอีกครั้งกับการทำดิจิทัลอาร์ตทั้ง 3 รอบ ให้กับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทย รวมถึงยังดีไซน์แบ็กดรอปรวมถึงงานกราฟิกสวยๆ ที่งาน Thai Night ให้กับการประกวดครั้งนี้อีกด้วย

คุณธีร์ นันทวริศ ผู้อยู่เบื้องหลังงานดิจิทัลอาร์ตในรอบ Press Conference รอบ National Costumes และรอบ Preliminary

โลโก้นกยูงออกแบบโดย อาจารย์ป๋วย-ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ

“เราเริ่มจากโลโก้ที่เป็นสัญลักษณ์ในงานนี้ก่อนครับ เพราะทันทีที่ได้รับโจทย์ว่าต้องทำงานชิ้นนี้ อาจารย์ป๋วย-ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ก็ได้ออกแบบสัญลักษณ์ของงานให้เป็นรูปนกยูง เพื่อให้เป็นตัวแทนของสาวงามของแต่ละชาติและมองว่านกยูงเป็นสัตว์สง่างาม เป็นสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับชนชั้นสูงหรือของที่สูงส่งในแต่ละประเทศ รวมถึงยังพูดถึงความเป็นสากล ซึ่งอาจารย์ชูศิษฐ์ได้วาดออกมาเป็น 2 มิติ แต่ผมนำมาออกแบบให้เป็นประติมากรรม 3 มิติครับ” คุณธีร์กล่าว “จากนั้นเราก็มาดูสัญลักษณ์ความงามต่อว่ามีอะไรซึ่งผมมองว่าสิ่งนั้นคือมงกุฎ ซึ่งผมเพิ่งได้ร่วมงานกับคุณนาตาลี เกลโบวามาไม่นานนี้เลยติดต่อเธอให้ช่วยเหลือด้วยการนำมงกุฎของเธอมาสแกนและปรับให้เหมาะสม จากนั้นก็นำเสนอศิลป วัฒนธรรม รวมถึงต้นไม้ ดอกไม้ของบ้านเราซึ่งเป็นดินแดนเขตร้อนแต่มาปรับให้เป็นต้นไม้ ดอกไม้แก้วและอัญมณี เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของกราฟิกด้วย และผมก็ตั้งชื่อธีมของงานครั้งนี้ว่า หิมพานต์ อัญมณีแห่งอารยะ ครับ”

ดิจิทัลอาร์ตในรอบ Press Conference

“เราเปิดตัวเรื่องเหล่านี้กันที่งาน Press Conference ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมากจากผู้ชมทุกท่านและจุดที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดคือตอนที่คุณเดมี ลีห์เนล ปีเตอร์ มิสยูนิเวิร์สปี 2017 เดินออกมาไหว้แล้วนกยูงกราฟิกรำแพนหางพอดี ตรงนั้นเรียกได้ว่าเป็นจังหวะที่ไคลแม็กซ์และลงตัวมากครับ ส่วนงาน Thai Night ที่จัดขึ้นที่โรงแรมดุสิตธานี เนื่องจากครั้งนี้ไม่มีจอ เราก็ใส่ต้นไม้ที่เป็นลายไทยซึ่งออกแบบใหม่ทั้งหมด ผสานให้มีความเป็นไทยให้สมชื่องาน แล้วจึงจัดคอมโพสิชั่นที่แบ็กดรอป ทั้งในส่วนของจอดิจิทัลในจุดต่างๆ สำหรับกราฟิกที่เพดานเรานำเสนอลายดอก ซึ่งมีลักษณะคล้ายการงอกของผลึก 3 มิติ ชุดบุปผาราชินี ซึ่งต่อยอดผลงานการออกแบบของคุณชูศิษฐ์ เพื่อทำให้งานนี้ดูมีอะไรมากยิ่งขึ้น สำหรับงาน National Costumes เป็นความต่อเนื่องจากงาน Press Conference โดยหลังจากนงยูงรำแพนหางที่งานนั้นแล้ว วันนี้ผมเลยทำให้นกยูงออกมาจากโลโก้ที่ถ้าดูในความละเอียดเราจะเห็นว่านกยูงจะค่อยๆ เดินทะลุโลโก้ออกมา แล้วสุดท้ายโลโก้กลายเป็นส่วนหางของมันตรงนี้เป็นช่วงเปิดงาน และระหว่างที่สาวงามแต่ละประเทศออกมาพรีเซนต์ชุดประจำชาติ ผมก็ใช้กราฟิกเบามากคือทำเป็นดอกไม้แก้วหล่นลงมาให้ฟีลลิ่งแบบไทยๆ และวันนั้นผมก็ได้รับข่าวดีว่าเราจะได้แสดงฝีมืออีกครั้งที่งาน Preliminary แต่มีเวลาเตรียมตัวอีกเพียง 3 วันเท่านั้น โชคดีที่ผมมีวัตถุดิบเยอะและทำเต็มที่ ทีมงานทุกคนไม่มีใครได้นอนเลยครับ (หัวเราะ)”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บรรยากาศวัน Thai Night

 

บรรยากาศวัน National Costumes

ดิจิทัลอาร์ตในรอบ  National Costumes

ในวัน Preliminary มีจอบนเวทีทั้งหมด 3 จอ คุณธีร์ได้ดีไซน์ให้นกยูงเดินออกมาจากฉากซ้ายและขวาในช่วงที่เปิดงานเพื่อให้ดูยิ่งใหญ่มากขึ้น เมื่อถึงช่วงที่สาวงามแต่ละชาติจะต้องเดินออกมาในชุดว่ายน้ำ เขาก็เปลี่ยนฉากด้านหลังให้กลายเป็นป่าอัญมณีที่เคลื่อนไหวได้ “ระยะการเดินของสาวงามมาถึงปลายเวทีที่เป็นรูปตัว X ยาวประมาณ 50 เมตรครับ ถ้าทำกราฟิกเบาจะไม่น่าสนใจเลย แต่พอเรานำเสนออย่างนี้ทำให้ทุกอย่างบนเวทีมีความเคลื่อนไหว ผู้เข้าประกวดจะเหมือนเดินอยู่ในป่าที่มีความเคลื่อนไหวไปมา แล้วเราจะเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้คนดูเบื่อ อีกอย่างเวลาผู้เข้าประกวดเดินอยู่บนเวทีเขาจะตัวเล็กนิดเดียว ในขณะที่จอใหญ่มาก เพราะฉะนั้นตาของผู้ชมในฮอลล์จะจับอยู่ที่จอมากกว่าคนในบางจังหวะ เช่น พอผู้เข้าประกวดเดินมาจนสุดเวทีแล้วหันหลัง ตาผู้ชมจะจับที่จอทันที ตรงนี้เราเลยปล่อยนกตัวเล็กๆ บินขึ้นออกไปทั้ง 2 ข้างทางเพื่อให้ฉากดูมีอะไรมากขึ้นไปอีก สำหรับสีของฉากผมเลือกที่จะทำสีให้จัดเพราะชุดว่ายน้ำใช้สีจัดอยู่แล้วจะได้สอดคล้องกันไปเลย ส่วนในช่วงชุดราตรี ผมดีไซน์ให้พื้นที่ตรงนี้เปรียบเสมือนท้องพระโรงโดยตัวเสาได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งมีความงดงามเป็นอย่างมาก จากนั้นก็ทิ้งพื้นที่ตรงท้องฟ้าไว้ให้เป็นเหมือนหมู่ดาว ใช้ความมืดคุมโทนให้เปลี่ยนพื้นฉากหลังให้เป็นสีแดงเลือดนก สีกรมท่า แล้วมีดาวระยิบระยับอยู่ข้างหลัง เวลาผู้เข้าประกวดเดินออกมาจะเหมือนนางฟ้าเดินอยู่บนสวรรค์ ซึ่งฉากนี้เป็นฉากที่ผมชอบมากที่สุด เพราะนี่คือความเป็นไทยที่เป็นสากลและเราทำได้ ผมและทีมงานทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานทุกชิ้นในครั้งนี้ เพราะเป็นการนำเสนอความเป็นชาติ วัฒนธรรม และความสวยงามของคนไทยที่ไม่แพ้ใครในโลกครับ”

ดิจิทัลอาร์ตในรอบ Preliminary

 

✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦✦
ติดตามนิตยสาร OK! Magazine Thailand ได้ที่นี่
♥ Website : http://www.okmagazine-thai.com
♥ Instagram : https://www.instagram.com/okmagazinethailand
♥ Facebook : https://www.facebook.com/okmagthailand
♥ Twitter : https://twitter.com/okthailand

 

Comments

comments

okadmin

นิตยสาร OK! เป็นนิตยสารรายแรกและเพียงรายเดียวที่อัพเดตข่าวคราวของเหล่าดาราทั้งในและต่างประเทศได้อย่างเจาะลึกทุกซอกทุกมุม รวมทั้งเรื่องส่วนตัวของเหล่าศิลปินและดาราสุดเอ็กซ์คลูซีฟ

RELATED ARTICLES

ซาช่า ลุสส์ จากนางแบบแถวหน้า สู่บทแอ็กชั่นโมเดลมือสังหารในหนังบู๊สะใจ Anna

ซาช่า ลุสส์ จากนางแบบแถวหน้า สู่บทแอ็กชั่นโมเดลมือสังหารในหนังบู๊สะใจ Anna

อีกหนึ่งนางแบบแถวหน้าที่เทิร์นตัวเองมาเป็นนักแสดงอีกคน สำหรับซาช่า ลุสส์ นางแบบสาวชาวรัสเซียวัย [...]

READ MORE
พูดคุยกับ 3 สาว 3 วัย กับ Seamless Bra เทรนด์ชุดชั้นในรุ่นใหม่ ที่ใครๆ ก็ต้องมี!